Doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn

06:12 - Thứ Hai, 11/07/2022 Lượt xem: 3872 In bài viết

ĐBP - Chưa hết khó khăn do dịch Covid-19 thì việc tăng giá xăng dầu, nguyên, vật liệu đã tác động lớn tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khiến doanh nghiệp thêm khó khăn. Nhiều loại nguyên vật liệu tăng cao từ năm ngoái và đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong bối cảnh gặp khó khăn “kép”, các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai các giải pháp, tính toán lại kế hoạch sản xuất.

Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Việt Á khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Công ty thực hiện quy trình sản xuất gỗ dán, ván ép.

Hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, Hợp tác xã (HTX) Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, TP. Điện Biên Phủ sản xuất các sản phẩm: Tượng gỗ, bàn ghế, lục bình, tranh gỗ, đồ lưu niệm... Tuy nhiên thời gian gần đây tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của HTX bị ảnh hưởng do nguồn nguyên liệu đầu vào gặp nhiều khó khăn. Gỗ nguyên liệu trong nước ngày càng khan hiếm, HTX phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu với giá thành cao. Giá xăng dầu tăng cao và dịch Covid-19 đã tác động đến việc tiêu thụ sản phẩm; các hoạt động du lịch bị hạn chế nên các mặt hàng lưu niệm khó tiêu thụ...

Theo ông Trần Văn Lĩnh, Giám đốc HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, mặc dù chi phí đầu vào tăng cao, nhưng khó có thể tăng giá bán sản phẩm vì sẽ giảm sức cạnh tranh, sụt giảm lượng tiêu thụ. Do đó HTX chấp nhận giảm lợi nhuận để bảo đảm tiêu thụ, giữ chân khách hàng và việc làm, thu nhập cho người lao động. Để thích ứng với thực tế, đơn vị thường xuyên cập nhật, đổi mới mẫu mã thiết kế các mặt hàng nhằm thích nghi theo xu thế thị trường. Đặc biệt, trước nhiều thách thức của hàng công nghiệp, nhiều năm qua HTX đã không ngừng cải tiến cả về quy trình công nghệ chế tạo lẫn áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy HTX có khả năng đáp ứng các đơn hàng, bảo đảm yêu cầu cao của thị trường và khách hàng trong thời điểm xăng dầu, nguyên vật liệu tăng giá.

Để ứng phó với giá nguyên liệu tăng cao, Siêu thị Hoa Ba (Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba) đã cải tiến liên tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tối ưu các chi phí để bù lại giá cả đầu vào tăng. Theo đó, thay vì chờ đợi khó khăn đi qua, đơn vị đã chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, nhập các mặt hàng mới, có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt phục vụ người tiêu dùng. Siêu thị luôn có kế hoạch mua hàng trước vài tháng nên chủ động được nguồn hàng và giá bán ổn định so với thị trường. Hiện nay, siêu thị có khoảng 30 nhóm hàng với khoảng 30.000 mặt hàng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu người dân. Cùng với đó, để kích cầu tiêu dùng, siêu thị cũng cam kết có mức giá tốt nhất cho thị trường cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng.

Đồng hành cùng với sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các biện pháp để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, như: Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới...

Mặc dù dịch Covid-19, xăng dầu tăng giá tác động lớn đối với sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, song tín hiệu đáng mừng đó là số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 6 tháng đầu năm nay tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 65 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 1.000 tỷ đồng; kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển, thành lập mới 15 hợp tác xã, tổng số vốn điều lệ 34 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 10.125 tỷ đồng, tăng 29,18%; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) tăng 8,4%; tổng kim ngạch xuất khẩu (chủ yếu vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, nông sản) tăng 13,33% và nhập khẩu tăng 22,66 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian tới, các giải pháp tiếp tục được doanh nghiệp thực hiện là đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, chuyển đổi mặt hàng sản phẩm chủ lực, tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra... Đồng thời, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, dự báo sản xuất phù hợp và tận dụng tối đa những lợi thế. Về phía ngành Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu để tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top